Thông tin về sức mua, sức tiêu thụ cuối năm

Nước mắm truyền thống là một trong những gia vị không thể thiếu trong bữa ăn của người Việt Nam. Theo Hội Lương thực Thực phẩm TP.HCM, trung bình mỗi năm Việt Nam tiêu thụ 250 triệu lít nước mắm. Tuy nhiên, lượng nước mắm truyền thống chỉ chiếm khoảng 60 triệu lít, còn nước chấm công nghiệp chiếm trên dưới 190 triệu lít, tương đương 70% thị phần nội địa. Nguyên nhân là do nước mắm truyền thống có giá thành cao hơn, độ đạm thấp hơn và ít thay đổi về chất lượng so với nước mắm công nghiệp.

Thông tin về sức mua, sức tiêu thụ cuối năm
Thông tin về sức mua, sức tiêu thụ cuối năm

Tuy nhiên, cuối năm là thời điểm sức mua, tiêu thụ của nước mắm truyền thống tăng cao do nhu cầu chuẩn bị cho các ngày lễ, tết. Theo khảo sát của một số siêu thị, cửa hàng, doanh số bán nước mắm truyền thống tăng khoảng 20 – 30% so với những tháng khác trong năm. Người tiêu dùng đặt trọn niềm tin vào các sản phẩm nước mắm truyền thống vì chúng có nhiều lợi ích cho sức khoẻ như cung cấp protein, axit amin, vitamin và khoáng chất. Ngoài ra, nước mắm truyền thống cũng có hàm lượng asen vô cơ thấp hơn nước mắm công nghiệp, có thể gây ung thư, suy giảm chức năng gan, thận và tim.

Ngoài thị trường nội địa, nước mắm truyền thống của Việt Nam còn có tiềm năng xuất khẩu lớn. Theo Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam Chất lượng cao, năm 2021, giá trị xuất khẩu nước mắm truyền thống của Việt Nam đạt gần 29 triệu USD, tăng 15% so với năm trước. Các thị trường tiêu thụ chính là Mỹ, Nhật Bản, Đài Loan, Trung Quốc, Campuchia, Hà Lan… Nước mắm truyền thống được ưa chuộng tại các thị trường này vì có hương vị đặc trưng, độ đạm cao nhưng không quá nặng mùi cá.

Nguồn lấy từ: Nongnghiep.vn, Congthuong.vn, Thuysanvietnam.com

Liên hệ